บันทึกการเดินทาง "ยายลิ" วัย60ปี จากอีสานทัวร์ทำบุญภาคเหนือ


คุณยายลิแข็งแรง จากถิ่นอีสานไปทำบุญภาคเหนือ ส่งท้าย ปี 2566

ช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา คุณแม่มะลิ จินรัต ไปทัวร์ทำบุญข้ามภูมิภาค ฝั่งภาคตะวันออกและตะวันตกของประเทศไทยมาแล้ว ผมเห็นความแข็งแรงของคุณแม่วัย 62 ปี ในครั้งนี้เชื่อจริง ๆ เลยว่า "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว"

คุณแม่ตอกย้ำความแข็งแรง โดยการทัวร์ทำบุญอีก แต่ในครั้งนี้ขึ้นไปภาคเหนือ เมื่อวันที่ 15-18 ธันวาคม 2566 คุณแม่มะลิ เดินทางด้วยรถยนต์ จาก จ.สกลนคร ไปทำบุญแถว จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย รวมระยะทางไปกลับประมาณ 2,000 กิโลเมตร มีเป้าหมายไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระธรรมวารีนุรักษ์ ณ วัดป่าน้ำริน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถือเป็นการทำบุญส่งท้ายปีเก่า พ.ศ. 2566

ออกเดินทางจากบ้านนาสีนวน ต.หนองแปน อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ตั้งแต่ก่อนไก่ตื่น โดยมีพระอาจารย์ประยงค์ มารับไปพร้อมกับกัลยาณมิตรอีกหลายท่านที่เดินร่วมเดินทางในครั้งนี้ และถึงที่หมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ เวลาประมาณ 19:19 น.

แม่มะลิ ถวายน้ำพระอาจารย์

พิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระธรรมวารีนุรักษ์ วัดป่าน้ำริน

เมื่อวันที่ 15-17 ธ.ค. 2566 คณะศิษยานุศิษย์จังหวัดสกลนคร นำโดยพระเดชพระคุณพระเทพวชิระรังษี เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร ร่วมทำบุญฟังสวดพระอภิธรรม พระธรรมเทศนา บำเพ็ญกุศลถวาย พระธรรมวารีนุรักษ์ (หลวงพ่อคำหล้า วรสุวณฺโณ) อดีตเจ้าคณะอำเภอแม่ริม (ธรรมยุต) อายุ 68 ปี

พระครูธรรมวารีนุรักษ์ หรือ หลวงพ่อคำหล้า วรสุวัณโณ เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าน้ำริน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 ณ บ้านโคกคอน ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ท่านเป็นพระภิกษุฝ่ายอรัญวาสีวัดอรัญญวิเวกสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย
จากนั้นพระอาจารย์ประยงค์ นำลูกศิษย์รวมถึงแม่มะลิ ชมบรรยากาศและทำบุญตามรอยอาจารย์ ได้แก่

■ นมัสการรอยพระพุทธบาท วัดหนองก๋าย

"วัดหนองก๋าย" ตั้งอยู่ที่ตำบลสันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตามตำนานพื้นบ้านเล่าว่า บริเวณวัดหนองก๋ายเป็นสถานที่ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงเสด็จผ่านเพื่อไปประทับรอย พระพุทธบาท บนเขาพระพุทธบาท 4 รอย เมื่อครั้งพุทธกาล วัดนี้มีพระประธานที่ศักดิ์สิทธิ์อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ในอดีตเคยเป็นวัดที่ครูบาศรีวิชัยได้เดินทางมาพักที่นี่เพื่อจะเดินทางขึ้นไปกราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอย

แม่มะลิ ทำบุญที่วัดหนองก๋าย

■ วัดดอยพระเจ้าตนหลวง หลวงปู่เปลี่ยน

วัดดอยเจ้าตนหลวง ต.สันป่ายาง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เจดีย์บูชาหลวงปู่เปลี่ยน หรือ พระอาจารย์เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป ท่านเป็นพระภิกษุฝ่ายอรัญวาสี วัดอรัญญวิเวก สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุตินิกาย ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่คนไทยนับถือศรัทธาอย่างมาก และเป็นวัดที่ประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณขนาดหน้าตักกว้าง 7.5 เมตร สูงตั้งแต่ฐานถึงเมาลี 9.5 เมตร สร้างขึ้นโดยพระเถระสิริราชวโส เพื่อหลีกเคราะห์กรรม และภัยพิบัติ จึงมีฉายานามว่า "พระเจ้าหลีกเคราะห์"

วัดดอยเจ้าตนหลวง

■ หลวงปู่ขาว พระอริยเจ้าผู้พิจารณาเมล็ดข้าวจนพ้นทุกข์

อนุสรณ์สถานบรรลุธรรมหลวงปู่ขาว อนาลโย ตั้งอยู่ ณ วัดเจติยบรรพต ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ หลวงปู่ขาว อนาลโย "พระอริยเจ้าผู้เป็นดั่งเพชรน้ำหนึ่ง ผู้พิจารณาเมล็ดข้าวจนพ้นทุกข์" พระมหาเถระศิษย์ชั้นผู้ใหญ่ของท่านพระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตโต ท่านมีหลวงปู่หลุย จันทสาโร เป็นสหธรรมิกที่เกื้อกูลกันในทางธรรม

แม่มะลิ ทำบุญที่อนุสรณ์สถานบรรลุธรรมหลวงปู่ขาว อนาลโย

■ "โรงย่างกิเลส" หลวงปู่แหวน วัดดอยแม่ปั๋ง

วัดดอยแม่ปั๋ง ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ปั๋งสร้างเมื่อ พ.ศ. 2479 หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เคยจำพรรษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 จนถึงมรณภาพในปี พ.ศ. 2528 ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ วิหารไม้ , กุฏิหลวงปู่แหวน , กุฏิไม้ที่เรียกว่า "โรงย่างกิเลส" หรือ "โรงไฟ" , และวิหารที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงปู่แหวนเท่าองค์จริง

หลวงปู่แหวน ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ ที่คนไทยนับถือศรัทธาอย่างมาก ท่านจัดสร้างวัตถุมงคลและเหรียญบูชาไว้มากมาย เป็นที่นิยมสะสมและครอบครองอย่างหวงแหน ท่านมีความขลังและศักดิ์สิทธิ์จากการปลุกเสกของท่าน โดยเฉพาะในด้านเมตตามหานิยม ค้าขายเจริญรุ่งเรือง การเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย ปราศจากภยันตรายต่าง ๆ

แม่มะลิ ทำบุญที่วัดดอยแม่

■ มาเชียงรายต้องไปวัดร่องขุ่น

"วัดร่องขุ่น" มีความสวยงามและโดดเด่น ออกแบบและก่อสร้างโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินไทยที่มีผลงานจิตรกรรมไทยหลากหลาย เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญประจำจังหวัดเชียงราย และกลายเป็นสถานที่สำคัญระดับประเทศ โด่งดังทั้งสำหรับคนไทยและคนต่างชาติ ทั้งความงดงาม ความอ่อนช้อยของศิลปะ ทำให้เรารู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอีกโลกนึง ดินแดนสวรรค์อันสวยงามที่มีอยู่จริง

แม่มะลิ ทำบุญที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย

■ เดินสกายวอล์คชมวิว ที่วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา บ้านสบคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำโขงทางด้านทิศตะวันตก อยู่ตรงข้ามกับประเทศลาว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขาเล็กๆ ทอดยาวลงมาตั้งแต่บ้านจำปี ผ่านบ้านดอยจัน และมาสิ้นสุดที่บ้านสบคำ มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ชาวบ้านเรียกดอยลูกนี้ว่า "ดอยคำ" แต่ต่อมาช่วงหลัง ๆ ชาวบ้านเรียกว่า "ดอยจัน"

วัดพระธาตุผาเงา จ.เชียงราย

"สุดท้ายถ้าไม่เคยผูกพันกันมาก่อน ก็ไม่มีทางที่มาพบกันได้ แต่ถ้าเคยผูกพันกันมา ต่อให้อยู่ห่างกันไกลแสนไกล ก็ต้องได้พบกันแน่นอน" พระอาจารย์ประยงค์

****

บันทึกการเดินทาง "ยายลิ" วัย 60 ปี จากอีสานทัวร์ทำบุญภาคเหนือ

เรียบเรียง โดย แตงโม สกลนคร
ภาพและเรื่อง โดย พระอาจารย์ประยงค์ https://www.facebook.com/prayong.kanlaya
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า