บูชาหลวงปู่แหวน วัดดอยแม่ปั๋ง มีเมตตา ค้าขายเจริญรุ่งเรือง

วัดดอยแม่ปั๋ง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ วัดนี้มีเนื้อที่ 150 ไร่ และมีพระครูสุจิณณานุวัตร (พระหนูพิน) ฐุนุตตโม เป็นเจ้าอาวาส

วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

ความเป็นมา วัดดอยแม่ปั๋ง

วัดดอยแม่ปั๋ง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2479 หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เคยจำพรรษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 จนถึงมรณภาพในปี พ.ศ. 2528 ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ วิหารไม้ , กุฏิหลวงปู่แหวน , กุฏิไม้ที่เรียกว่า "โรงย่างกิเลส" หรือ "โรงไฟ" , และวิหารที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงปู่แหวนเท่าองค์จริง

อาคารและเสนาเสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ กุฎิสงฆ์ จำนวน 39 หลัง วิหาร ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาบำเพ็ญบุญ พิพิธภัณฑ์มณฑปประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนและอัฐิ รวมทั้งอัฐบริขารของหลวงปู่แหวน พลับพลา ศาลา 9 ห้อง และศาลาจันทโรจน์วงค์ ปูชนียวัตถุ มีพระพุทธรูปเนื้อโลหะ และเจดีย์

กุฏิหลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

ประวัติหลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ (16 มกราคม พ.ศ. 2430 - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2528) เป็นภิกษุชาวไทย ฝ่าย ธรรมยุติกนิกาย จำพรรษา ณ วัดดอยแม่ปั๋ง จังหวัดเชียงใหม่

ท่านเกิดในตระกูลของช่างตีเหล็ก เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2430 (นับแบบก่อน) ณ บ้านนาโป่ง ตำบลหนองใน (ปัจจุบันเป็นตำบลนาโป่ง) อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ท่านบวชเพราะเมื่ออายุได้ 5 ปี มารดาได้ล้มป่วยลง และสั่งเสียไว้ก่อนถึงแก่กรรมว่า ไม่ยินดีในทรัพย์สมบัติ ไม่ว่าจะมากมายสักเพียงใด แต่จะยินดียิ่ง หากลูกบวชและไม่สึกจนตลอดชีวิต ท่านจึงบวชเมื่ออายุ 9 ปี และอุปสมบทเป็นภิกษุเมื่ออายุครบ 20 ปี ในปี พ.ศ.2450

ท่านมีความเลื่อมใสใน ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และมีความมุ่งมั่นที่จะเดินทางไปพบพระอาจารย์มั่น ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าบ้านปง อำเภอแม่แตง เชียงใหม่ ท่านมีอายุ 75 ปี และจำพรรษาที่วัดดอยแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ ที่คนไทยนับถือศรัทธาอย่างมาก ท่านจัดสร้างวัตถุมงคลและเหรียญบูชาไว้มากมาย เป็นที่นิยมสะสมและครอบครองอย่างหวงแหน ท่านมีความขลังและศักดิ์สิทธิ์จากการปลุกเสกของท่าน โดยเฉพาะในด้านเมตตามหานิยม ค้าขายเจริญรุ่งเรือง การเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย ปราศจากภยันตรายต่าง ๆ

วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่
วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่
แม่มะลิ ทำบุญที่วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

แม่มะลิ ทำบุญที่วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

แม่มะลิ ทำบุญที่วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

แม่มะลิ ทำบุญที่วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่


***

บันทึกการเดินทาง "ยายลิ" วัย 60 ปี  จากอีสานทัวร์ทำบุญภาคเหนือ

เรียบเรียง โดย แตงโม สกลนคร

ภาพและเรื่อง โดย พระอาจารย์ประยงค์  https://www.facebook.com/prayong.kanlaya


แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า