เดินสกายวอล์คชมวิว ที่วัดพระธาตุผาเงา จ.เชียงราย

วัดพระธาตุผาเงา

ความเป็นมา วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา ตั้งอยู่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย บนฝั่งแม่น้ำโขง ทางด้านทิศตะวันตก อยู่ตรงข้ามกับประเทศลาว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขาเล็ก ๆ ทอดยาวลงมาตั้งแต่บ้านจำปี ผ่านบ้านดอยจัน และมาสิ้นสุดที่บ้านสบคำ ชาวบ้านเรียกดอยลูกนี้ว่า "ดอยคำ" แต่ต่อมาช่วงหลัง ๆ ชาวบ้านเรียกว่า "ดอยจัน" 

ที่บริเวณเนินเขาข้างล่างนี้เอง เป็นที่ตั้งของพระธาตุผาเงา สร้างไว้บนหินก้อนใหญ่ หินก้อนนี้มีลักษณะสูงใหญ่ คล้ายรูปทรงเจดีย์และให้ร่มเงาได้ดีมาก ชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า "พระธาตุผาเงา" และเป็นที่มาของชื่อวัดแห่งนี้ในภายหลังด้วย

วัดพระธาตุผาเงา ขุดพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่

ในปี พ.ศ. 2519 ได้มีการปรับพื้นที่บริเวณวัดใหม่ให้เรียบร้อย จึงมีการขุดยกตอไม้ขนาดใหญ่ออก ได้พบอิฐโบราณก่อเรียงกันไว้ เมื่อยกอิฐออกจึงพบกับหน้ากากก่อกั้นไว้ พอยกหน้ากากออกจึงพบพระพุทธรูป 

ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณวัตถุ ได้วิเคราะห์ว่าน่าจะมีอายุประมาณ 700 – 1,300 ปี จึงได้เรียกพระพุทธรูปที่ขุดพบว่า หลวงพ่อผาเงา สันนิฐานว่า วัดแห่งนี้คงเป็นวัดสำคัญประจำกรุงเก่า จากที่พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงาที่ขุดค้นพบ ได้ถูกสร้างฝังไว้ใต้พระพุทธรูปองค์ใหญ่ คงเป็นการปิดบังกลัวถูกโจรกรรมจากพวกหาวัตถุโบราณ

วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา มีสถานที่ที่น่าสนใจ

■ หลวงพ่อผาเงา : เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ศิลปะสมัยเชียงแสนสิงห์สาม มีเปลวรัศมี ขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย มีอายุระหว่าง 700 – 1,300 ปี ชื่อว่า "หลวงพ่อผาเงา"

■ วิหารหลวงพ่อผาเงา : สถาปัตยกรรมล้านนาก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นมุงด้วยกระเบื้องดิน บานประตูทำด้วยไม้สัก แกะสลักลวดลายเกี่ยวกับประเพณีสิบสองเดือนของล้านนา หน้าต่างทำด้วยไม้สักแกะสลักลวดลายเกี่ยวกับเรื่องราวพระพุทธเจ้าสิบชาติ และพระเวสสันดรภายในวิหาร

■ พระธาตุผาเงา : เป็นพระธาตุองค์เล็กทรงแปดเหลี่ยม ศิลปะล้านนาได้สร้างประดิษฐานขึ้นบนก้อนหินแกรนิตขนา

วัดพระธาตุผาเงา
วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา


***********

บันทึกการเดินทาง "ยายลิ" วัย 60 ปี  จากอีสานทัวร์ทำบุญภาคเหนือ

เรียบเรียง โดย แตงโม สกลนคร

ภาพและเรื่อง โดย พระอาจารย์ประยงค์  https://www.facebook.com/prayong.kanlaya

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า