ใช้งานคอมพิวเตอร์ ในชีวิตครั้งแรกคือโปรแกรม Paint



Paint โปรแกรมที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ครั้งแรก

ช่วงนั้นอยู่ประมาณ ป.6 (อายุ12ปี) เวลาพักเที่ยงอาจารย์ไปทานข้าว ฝากหัวหน้าห้อง (เพื่อน) ไปพิมพ์งาน (จิ้ม) ให้อาจารย์ที่ห้องพักครู ผมไปเป็นเพื่อนหัวหน้า บังเอินมีคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง จึงลองเปิดอีกเครื่องดูแต่ทำอะไรไม่เป็นหรอกครับ แค่หาปุ่มเปิดยังกดมั่ว ๆ ไป

รอเปิดวินโดว์นานมาก ตอนนั้นเป็น Windows xp แล้วนะครับ แต่จำเวอร์ชั่นไม่ได้ เข้าหน้าแรกได้แล้ว เห็นเมนูไหนคลิกดูหมดเลย แต่ไม่ควรทำนะครับ (ไม่รู้เตือนใคร) ความเร็ว Ram  CPU ช่วงนั้นใช้เบอร์เต่า สักพันเจอเครื่องค้าง ทุกคนคิดว่าผมถอดปลั๊กไหม ใช้ถอดแล้วเปิดใหม่แต่ไฟกระชากแรงมาก

เข้าโปรแกรมนั้นไปโปรแกรมนี้อยู่นาน จนมาเจอ Paint ตอนนั้นผมตั้งชื่อให้ว่า "โปรแกรมวาดรูป" มันสนุกตรงที่ใส่สีได้รูปบ้านได้ ใส่สีเขียวให้ต้นไม้ ลำต้นสีน้ำตาล ไม่รู้สนุกตรงไหน แต่ก็ไปเล่นบ่อยนะ ตอนนั้นบันทึกไม่เป็น แต่ดันไปกดสั่งพิมพ์ จากนั้นรูปที่เราวาดก็จะโดนพิมพ์ออกมา ด้วยปริ้นเตอร์ Cannon 

ต่อยอดทักษะใหม่ ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่จัดไปจนหมึกหมด จนกระทั่งจับได้แล้วโดนลงโทษ เรียบร้อยดีครับจำแค่เจอหน้า พอลับตาลืมหมดเลย แอบมาเล่นบ่อยครั้ง คราวนี้รอบครอบและระมัดระวังมาก นึกถึงยุค 90s ช่วงนั้นรู้สึกว่าสนุกมาก ๆ นะ ได้ว้าวกับสิ่งไอทีใหม่ ๆ

พอขึ้นมัธยมต้น ถึงได้เรียนคอมพิวเตอร์จริง ๆ เริ่มจากใช้โปรแกรม "ฝึกพิมพ์" (ฟ ห ก ด ่า ส ว) จนเริ่มพัฒนาทักษะมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน สอนโดย อ.นิกร มาระมิ่ง

โปรแกรม Paint 

Paint เป็นโปรแกรมตำนานประจำ Windows มีอายุสุดคลาสสิค อยู่คู่กันมาจนถึง Windows 10 ปัจจุบันนี้เป็นตำนานไปแล้ว พัฒนาเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่แล้ว

1 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น
ใหม่กว่า เก่ากว่า