ต้นตาลโตนด มีประโยชน์มาก มีความทรงจำล้น


"ต้นตาล" หรือ "ตาลตะโหนด" แถวบ้านผมเรียก "หมากตาล" ยืนต้นตามทุ่งนามองเห็นไกล ๆ พ่อเล่าให้ฟังว่า ต้นตาลมีอายุยืนมาก เท่า ๆ กับช่วงอายุคนเลย หลายคนปลูกต้นตาลพร้อมกับจังหวะที่มีลูก ลูกเติบโตอายุ 10 - 15 ปี ตาดจะออกลูกให้กินพอดี

ความทรงจำกินหมากตาล

"หมากตาล" ผมถือว่าเป็นผลไม้ประจำฤดูกาล หนึ่งปีได้กินเพียงครั้งเดียว บางปีลูกแก่ก่อนก็ไม่ได้กินเลย ต้องมีทักษะการสังเกตลูกตาล ถ้าดูไม่เป็นต้อนขึ้นปีน ต้นสูง 30 - 50 เมตร หรือใช้ไม้สอย เพื่อเอาลูกตาลมาผ่าพิสูจน์ พอดีกินหรือยัง

ขอบอกเลยว่า เป็นการกินที่แสนลำบากมาก ทั้งต้นสูงเก็บลูกลำบาก ต้องมานั่งแกะเอาส่วนเมล็ดที่กินได้ แถมต้องลุ้นว่าจะกินได้ไหม ถ้าปล่อยให้แก่จนลูกสุก จะมีกลิ่นหอม แม่จะนำมาทำขนมตาลฟู

ถึงจะยากลำบากในการกิน แต่ถ้าได้ลองชิมน้ำตาลสักเมล็ด รู้สึกสดชื่นติดใจรสชาติหอมหวาน กลมกล่อมแน่นอน แถมมีสรรพคุณแก้ร้อนในด้วยนะ

วิถีชีวิตคนชนบท จะทำอะไรแต่ละอย่าง เหมือนยุ่งยากลำบากนิดหนึ่ง แต่ก็อยู่ได้ไม่วุ่นวายกับผู้คนมากมาย เป็นเรื่องราวเก็บไว้เป็นประสบการณ์ชีวิตวัยเด็ก พอเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ต้องออกจากบ้านไปทำงานต่างถิ่น หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้เจอกับบรรยากาศเหมือนในอดีตอีกเลย หรืออาจไม่มีต้นตาลอีกเลย

แกะเมล็ดตาล

ต้นตาลมีประโยชน์มากยิ่งนัก

ที่ผมเล่าประสบการณ์หมากต้นนั้น จริง ๆ ยังมีส่วนอื่นทั้งต้น นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เป็นทั้งอาหารและยา โดยเฉพาะน้ำตาลสดนำมาทำอาหารได้หลายเมนู ได้รวบรวมประโยชน์ของตาลตะโหนด ดังนี้

  1. น้ำตาลสด ได้จากงวงตาลมีความหวานหอม นำมาทำขนมหวานและเครื่องดื่ม เช่น น้ำตาลเมา และ น้ำตาลโตนด มีกลิ่นหอม
  2. เชื้อเพลิง น้ำตาลโตนดมีคุณสมบัติในการเผาไหม้เป็นเชื้อเพลิง
  3. วัสดุก่อสร้าง ใช้เปลือกต้น กาบตาลหรือทางตาล สำหรับงานก่อสร้าง เช่น เสาเรือน กระดานพื้นบ้าน และเสาสะพานปลา
  4. ทำอาหาร เมล็ดในลูกตาลกินได้เลน มีรสหวานคล้ายน้ำตาล ส่วนลูกตาลแก่สุกนำมาทำขนมตาล น้ำตาลโตนดส่วนผสมทำอาหารคาวหวานได้ เช่น แกงหัวตาล ขนมตาล ทำขนมเปียกปูน
  5. ดีต่อสุขภาพ ลูกตาลโตนดมีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำกว่าน้ำตาลทราย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  6. มีสรรพคุณทางยาสมุนไพร "ลูกตาลอ่อน" มีคุณสมบัติช่วยลดอุณหภูมิร้อนใน ช่วยลดอาการไข้ตัวร้อน และบรรเทาอาการไอเรื้อรัง "ช่อดอก" เป็นยาสมุนไพร ต้มน้ำกิน แก้ซางในเด็ก แก้ร้อนในปากเป็นแผล ขับพยาธิ ช่อดอกตัวผู้ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ และเป็นยาบำรุงกำลัง




แหล่งข้อมูล ค้นหา วันที่ 28/3/2567
(1) สารพัดเมนู ‘หวานทั้งต้น’ ของตาลโตนด by KRUA.CO.
https://krua.co/cooking_post/fan-plam-recipe.

(2) ตาลโตนด (Palmyra Palm) ประโยชน์ และสรรพคุณตาลโตนด.
https://puechkaset.com/%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B8%94/.

(3) ประโยชน์ตาลโตนด เป็นทั้งอาหารและยา มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล.
https://www.winnews.tv/news/22070.



1 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น
ใหม่กว่า เก่ากว่า