โทรศัพท์มือถือ รุ่นไหนในยุค 1G - 5G คือประสบการณ์แรกของคุณ



ผมใช้โทรศัพท์เครื่องแรก ถ่ายรูปฟัง MP3 ได้ ผมมีรายได้จากรับโหลดเพลงด้วยนะ แต่ปัญหาใหญ่คือไวรัสคอมพ์ ผมจำเป็นต้องลงวินโดว์ได้ แล้วเพื่อน ๆ มีความทรงจำใช้เทคโนโลยีแบบไหน เป็นผู้บริโภคหรือได้ประโยชน์ ปัจจุบันอยู่ในยุค 5G แล้วนะครับ

จริง ๆ แล้วที่มนุษยชาติผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือมือถือ มาใช้ประโยชน์ด้านการสื่อสาร ความหมายคือยังมีการสื่อสารอีกหลายรูปแบบ แต่บทความนี้ผมจะเล่าประสบการณ์ใช้โทรศัพท์มือถือ

ยุคของโทรศัพท์มือถือและประสบการณ์ของผม

โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกในโลก เกิดขึ้นในยุค 1980s มีขนาดใหญ่และฟังก์ชันจำกัด ใช้สัญญาแบบแอนะล็อก หรือยุค 1G มีวิวัฒนาการมาหลายยุค และปัจจุบัน ค.ศ. 2024 อยู่ในยุค 5G มีความเร็วสูงสามารถทำหลายฟังก์ชันได้ ดังนี้

1G ยุคแอนาล็อก

รุ่นแรกของโทรศัพท์ใช้งานโทรเข้า-โทรออกได้ มีขนาดใหญ่และฟังก์ชันจำกัด เริ่มใช้งานครั้งแรกในปี ค.ศ.1980 ยีห้อ Motorola DynaTAC 8000X ผลิตโดย มาร์ติน คูเปอร์ (Martin Cooper) นักประดิษฐ์จากบริษัทโมโตโรลา ผมเคยใช้ยีห้อ ซีเมนส์ (Siemens) หาสัญญาณยากมากอยากใช้งานโทร ต้องออกไปสะพานแม่น้ำสงคราม และที่โล่งกว้าง

2G ยุคดิจิทัล

โทรศัพท์สามารถส่งข้อความ SMS รุ่นในตำนานคือ Nokia 3310 ต่อมาได้พัฒนาให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต ด้วยเทคโนโลยี GPRS และ EDGE ความเร็วสูงสุดถึง 115 Kbps แต่รู้ไหมครับใช้งานจริงไม่เกิน 40 Kbps ผมเริ่มรู้จัก i-mobile, Samsung, BlackBerry นี้อยู่ในช่วง ค.ศ.1990 โทรศัพท์จอสีแล้วนะครับ

3G ยุคสมาร์ตโพน

โทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี HSPA หรือที่เรียกกันว่า 3G ผมเริ่มรู้จัก Youtube​ Facebook Lien ที่สุดล้ำสุดคือ Video Call โทรแบบเห็นหน้ากันได้แต่ต้องทนกับสัญญาแย่ ผมใช้ความเร็มสูงสุด 1 Mbps และยุคเริ่มต้นปฏิวัติวงการโทรศัพท์ไร้ปุ่ม ทุกคนต้องรู้จัก สตีฟ จ็อบส์ อาณาจักร iPhone ในช่วงปลายของยุค 2000s เราเริ่มเข้าใจคำว่า "การสื่อสารไร้พรหมแดน"

4G ยุคไร้ปุ่ม

โทรศัพท์มือถือที่รองรับเครือข่ายแบบ LTE ที่มีความเร็วสูงกว่า 3G หลายเท่าตัว คือสามารถเชื่อมต่อข้อมูล 3 แบบ ภาคพื้นดิน CDMA PAP และการเชื่อมต่อ Wi-Fi ผมใช้ความเร็วสูงสุด 10 Mbps กล้องชัด ดูหนังจบเรื่อง ในยุค 2010s ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีกันหมดแล้วรับอิทธิพลเครื่องจีนแดง ผมเริ่มรู้จักเน็ตไอดอลคนแรกคือแตงโมแซบเวอร์ เราเริ่มเข้าสู่ "สังคมก้มหน้า" แล้วนะ แต่ตอนนี้ต้องให้กำลังใจพี่ Nokia ตามน้อง ๆ ให้ทันนะ

5G ยุคปัจจุบัน

โทรศัพท์มือถือที่รองรับเครือข่าย 5G ที่มีความเร็วสูงกว่า 4G ราว 20 เท่า ตัวเครื่องยังไม่ค่อยแตกต่างจากยุค 4G สักเท่าไร นอกจากสเปกที่แรงขึ้น

ภาพจากกระปุก

ประสบการณ์ที่ใช้โทรศัพท์ของผม

ช่วง พ.ศ. 2550 โทรศัพท์มือถือแพร่อิทธิพล มาถึงบ้านนาสีนวล ต.หนองแปน อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ผมกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.3 ถ้าใครไม่มีโทรศัพท์ที่ฟังก์ชั่งสามารถฟังเพลง Mp3 ถ่ายรูป ส่งข้อความ MMS อายเพื่อนเลยนะ

โทรศัพท์เครื่องแรกของผม

ผมต้องขอพี่ ขอแม่สิครับ ผมใช้มือถือรุ่นแรกคือ i-mobile รุ่น i 600 ตัวเครื่องเป็นแบบฝาสไลค์ ซ่อมสายแพขาดบ่อยมาก กล้องถ่ายรูปชัด 1.3 ล้าน ฟังเพลง mp3 ดูคลิป mp4 ด้วยความเร็วเน็ตสูงสุด 124 K มันเริสสุดไปเลยครับ แต่ยังโอนถ่ายข้อมูลผ่านหน่วยความจำภายนอก น่าจะอยู่ในช่วงกลางของยุค 2G และ 3G

ภาพถ่ายจาก i 600

ผมสร้างรายได้จากโทรศัพท์

มีโทรศัพท์ยุคนั้นต้องมีโน๊ตบุ๊คด้วย เพื่อให้โทรศัพท์ใช้งานฟังก์ชั่งได้สมบูรณ์ เพราะเปิดข้อมูล mp3 และ mp4 ผ่านหน่วยความจำภายนอก ต้องโอนถ่ายข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่มีก็ต้องเสียค่าบริการให้ร้านโอนข้อมูลให้ครับ

ตอนนั้นผมทำเป็นอาชีพเสริมเลยนะ อาชีพหลักคือนักเรียน จะโหลดเพลงฟรีผ่านเว็บ 4shared และโหลด bit รับถ่ายโอนข้อมูล ผ่านโทรศัพท์ - แผน CD อย่างต่ำ 100 บาทต่อครั้ง/แผ่น โอนข้อมูลแถมไวรัสกินวินโดว์จนคอมพ์ ผมจึงต้องเรียนรู้วิธีลงวินโดว์และโปรแกรมต่าง ๆ ทำให้ผมรับบริการลงวินโดว์ให้เพื่อน ๆ อย่างต่ำ 500 บาทต่อเครื่อง/ครั้ง ทำให้ผมมีรายได้มีเงินใช้ บางวันถึง 1,000 บาท เลยนะ

ยุคปัจจุบันนี้ เทคโนโลยียังไม่ค่อยเปลี่ยนเท่าไหร่ หน้าจอสัมผัส ภาพถ่ายชัด เน็ตแรง สแกรนใบหน้า ปัจจุบันผมใช้ iphone se3 รอ se4 หรือรอมีสตีปจ๊อบ2 มาเปลี่ยนแปลงวงการอีกครั้งอยู่นะ

ภาพจาก blockdit

อ้างอิง
1. วิกิพิเดีย บทความ โทรศัพท์เคลื่อนที่
2. กระปุก บทความ วิวัฒนาการของโทรศัพท์มือถือ
3. mo.skn บทความ ครั้งแรกที่ใช้โทรศัพท์มือถือ


แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า