โครงการสัมมนาแบ่งปันสร้างสรรค์พอเพียง

สรุปโครงการสัมมนาแบ่งปันสร้างสรรค์พอเพียง
“แบ่งปันสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์สิ่งที่มี สู่ความพอเพียงที่เพียงพอ”
วันเสาร์ ที่24 มิถุนายน พ.ศ.2560 เวลา 13.00 – 16.00 น.
ณ ห้องประชุมนิพนธ์ อินสิน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

1. ผู้นำเสนอโครงการและรับผิดชอบโครงการ
          นักศึกษาภาค กศ.ป ชั้นปีที่ 3 รุ่นที่ 17 สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

2. หลักการและเหตุผล
          นักศึกษาสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ชั้นปีที่ 3 ภาค กศ.ป (เสาร์ อาทิตย์) รุ่นที่ 17 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ได้จัดทำโครงการสัมมนาเรื่อง “แบ่งปันสร้างสรรค์พอเพียง” (แบ่งปันสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์สิ่งที่มี สู่ความพอเพียงที่เพียงพอ) ขึ้น เป็นการศึกษาในรายวิชาการสัมมนาประเด็นปัจจุบันปัญหาด้านการพัฒนาชุมชน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการต่างๆ ในการจัดงานสัมมนา

การจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นการฝึกเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง คณะนักศึกษาจึงเลือกประเด็นที่สามารถศึกษาได้ง่ายและตรงกับศาสตร์ในการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เพราะเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญา และแนวทางในการดำเนินชีวิตในทุกระดับ เช่น ครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศชาติ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทำให้ผู้ที่ปฏิบัติตามสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ทางผู้ศึกษาเห็นว่าเรื่องเป็นเรื่องนี้น่าสนใจสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเอง และชุมชนได้

3. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักศึกษาสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ชั้นปีที่ 3  ภาค กศ.ป รุ่นที่ 17 ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนา และลงมือปฏิบัติจริงในการจัดงานสัมมนา
2. เพื่อเป็นการเผยแพร่แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางในการทำเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนา

4. ระยะเวลาและสถานที่สถานที่ดำเนินการ
1. เตรียมงานระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 2 กรกฎาคม พ.ศ.2560
2. จัดงานสัมมนาในวันเสาร์ ที่24 มิถุนายน พ.ศ.2560 เวลา 13.00 - 16.00 น. สถานที่ห้องประชุมนิพนธ์ อินสิน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

5. ผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 38 คน

6. รายละเอียดการสัมมนา
          จัดสัมมนาขึ้นโดยการบรรยายสรุปผลจากการศึกษาข้อมูล มีรายละเอียดดังนี้

เวลา 13.00 น. เริ่มลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงานสัมมนา ทุกคนจะได้รับของที่ระลึกให้ ได้แก่ สมุดบันทึกเล็ก ปากกา และแจกใบประเมินความพึงพอใจการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้



เวลา 13.30 น. นายพงศ์พัฒน์ คำหา ผู้แทนคณะกรรมการจัดโครงการสัมมนากล่าวรายงานวัตถุประสงค์ และอาจารย์สุวัฒชัย พ่อเกตุ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาการพัฒนาชุมชนกล่าวเปิดโครงการสัมมนา
ผู้แทนกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ 
ประธานกล่าวเปิดโครงการสัมมนา

เวลา 13.40 น. เริ่มสัมมนาช่วงที่ 1 นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับที่มาและความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนายขจรศักดิ์ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยนายสมชาย เครือคำ





เวลา 14.30 น. พักเบรก 10 นาที ของที่ใช้ต้อนรับสำหรับทุกคนในช่วงพักเบรก คือ น้ำผลไม้แบบกล่อง โอวันติลหรือกาแฟร้อน  น้ำเปล่าแบบถ้วย ขนมโดนัท สามารถนำเข้ามารับประทานในห้องสัมมนาได้เนื่องจากไม่มีสถานที่รับรอง




เวลา 14.40 น. เริ่มสัมมนาช่วงที่ 2 ได้เชิญวิทยากรมาบรรยายเรื่องการดำเนินงานและกิจกรรมของศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงโดยคุณบังอร ไชยเสนา บ้านน้อยจอมศรี ต.ฮางโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร ขยายผลจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร





เวลา 15.30 น. ได้มอบของที่ระลึกกรอบรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเสื้อผ้าครามให้กับวิทยากรรับเชิญ โดยอาจารย์สุวัฒชัย พ่อเกตุ เป็นผู้มอบ และได้บันทึกภาพรวม และปิดการสัมมนา




ดูรูปภาพกิจกรรมเพิ่มทั้งหมด คลิก

ดาวโหลดแบบสรุปโครงการสัมมมนา คลิก

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงคุณบังอร ไชยเสนา คลิก






แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า