ข้าวฮางงอกบ้านโนนกุง อ.เมือง จ.สกลนคร

เป็นอีกความสนใจสำหรับผู้ที่ดูแลสุขภาพ เพราะชีวิตจะยืนยาวอย่างแข็งแรงสุขภาพของเราจะต้องดีและสมบูรณ์ก่อน ข้าวเป็นปัจจัยสี่ที่มนุษย์ทุกคนขาดไม่ได้ คุณรู้หรือไม่ว่าข้าวที่เรารับประทานกันทุกวันนี้ ถูกขัดขาวจนสารอาหารที่มีประโยชน์หลุดหายไป วันนี้แตงโมมีข้าวฮางงอกอยู่จังหวัดสกลนครมาแนะนำทุก ๆ ท่าน เป็นข้าวที่มีสารอาหารอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ ไปดูกัน



ข้าวฮางงอกหอมทองสกลทวาปี บ้านโนนกุง



    ข้าวฮางเป็นกรรมวิธีการเก็บถนอมรักษาข้าวเต็มเมล็ดไว้กินได้นานๆ ของชาวชนเผ่าภูไท จังหวัดสกลนคร นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญ นอกจากจะได้ข้าวที่มีคุณสมบัติดี มีสารอาหารสูงมากแล้ว ยังเป็นข้าวที่เก็บไว้กินได้นาน ชาวภูไทนำโดยท้าวผาอินอพยพมาจากเมืองเก่าทางฝั่งซ้ายของลำแม่น้ำโขงประมาณ 200 ปีผ่านมาแล้ว เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่บริเวณอำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ท่านมีลูกหลานหลายคน เลี้ยงวัว ทำไร่ ไถนา เมื่อเกิดวิกฤตข้าวไม่พอรับประทานยังเหลือเวลานานกว่าจะถึงฤดูเก็บเกี่ยว จึงได้เก็บข้าวที่ใกล้จะสุก เริ่มจะออกเหลืองอ่อนๆ นำมาผ่านกรรมวิธีตามภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะการทำให้สุกโดยการนึ่ง เตาที่ใช้นึ่งจะขุดดินทำเป็นร่องหรือราง (ฮาง) เพื่อเป็นที่ใส่ฟืน ทำเป็นปากปล่องสำหรับให้เปลวไฟขึ้น และทำเป็นร่องดินสำหรับตั้งหมอนึ่ง ภาษาอีสานเรียกว่า “เตาฮาง” ดังนั้นข้าวฮางจึงเป็นชื่อเรียกตามลักษณะนามของเตาที่ใช้นึ่งข้าว การทำข้าวฮางของบรรพบุรุษของชนเผ่าผู้ไทจะแช่ข้าวเปลือกให้นิ่ม แล้วนำมานึ่งให้สุก นำไปตากแดดให้แห้งเพื่อจะเก็บไว้รับประทานได้นาน เป็นการป้องกันมด มอดที่จะมากันกินเมล็ดข้าว และเป็นการแก้ไขปัญญาข้าวไม่พอกินก่อนถึงฤดูเก็บเกี่ยว

     ด้วยความมุ่งมั่นที่จะตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้ได้ สมาชิกทุกคนจึงได้ร่วมกันพัฒนาในทุก ๆ ด้าน เช่น สถานที่ อุปกรณ์เครื่องจักร ขั้นตอนการผลิต การรักษาความสะอาด กฏระเบียบ เป็นต้น และได้รับการอนุมัติในเวลาต่อมา จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวฮางงอกหอมสกลทวาปี บ้านโนนกุง (NG SAKON TAWAPEE GABARICE MANAPACTURER COMMUON CNTERPRISE) ที่ตั้งเลขที่ 151 หมู่ที่ 3 ต.เชืองสือ อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร รหัสไปรษณีย์ 47230 




   หัวใจของการผลิตข้าวฮางงอกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ คือ การใส่ใจคุณภาพการผลิตในทุกขั้นตอนตั้งแต่การปลูกข้าวแต่ละสายพันธุ์มาจนถึงการจำหน่าย ข้าวฮางงอกได้รับการนิยมเพราะมีสารอาหารที่ไม่เหมือนข้าวทั่วไป ทำให้คนกินแล้วต้องกินต่อ คือ ต้องสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าและมีความหลากหลาย บริหารจัดการภายในกลุ่มให้ดี ประชาสัมพันธ์ทำการตลาดให้เกิดความเชื่อมั่น ศึกษาพัฒนาให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลง และทำเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

ผลิตภัณฑ์และประโยชน์


ข้าวหอมมะลิ 105 ลดความดันโลหิต ลดเบาหวาน (ไม่มีน้ำตาล) มีไฟเบอร์ มีสารกาบามากกว่าข้าวกล้อง 15 เท่า เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และยังเหมาะเป็นอาหารเสริมสุขภาพ
ข้าวหอมมะลิแดง ลดความดันโลหิต ลดเบาหวาน (ไม่มีน้ำตาล) มีไฟเบอร์ มีสารกาบามากกว่าข้าวกล้อง 15 เท่าเหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และยังเหมาะเป็นอาหารเสริมสุขภาพข้าวหอมมะลิแดง คุณประโยชน์จะคล้ายๆ กับข้าวหอมมะลิ 1.5 เนื่องจากเป็นข้าวที่มาจากตระกูลเดียวกัน
มะลิ105และมะลิแดง

          ข้าวฮางงอกข้าวเหนียว มีโปรตีนที่ดี ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของเนื้อเยื่อได้ดี ไม่มีสารกลูเตนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ มีโปรตีนที่ดี ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของเนื้อเยื่อได้ดี ไม่มีสารกลูเตนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ มีไฟเบอร์ ทำให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานหนักๆ และมีความเหนื่อยล้า

          ข้าวฮางงอกข้าวเหนียวดำ มีโปรตีนที่ดี ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของเนื้อเยื่อได้ดี ไม่มีสารกลูเตนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ มีโปรตีนที่ดี ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของเนื้อเยื่อได้ดี ไม่มีสารกลูเตนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ มีไฟเบอร์ ทำให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานหนักๆ และมีความเหนื่อยล้า ที่ข้าวเหนียวดำ มีคุณประโยชน์เหมือนกับข้าวเหนียว เนื่องจากเป็นข้าวตระกูลเดียวกัน

          ข้าวฮางงอกไรท์เบอรี่ ลดเบาหวาน ลดความดันในเลือด มีสารกาบา มีโปรตีน มีไฟเบอร์ ต้านอนุมูลอิสระ มีคุณประโยชน์มากที่สุดในบรรดาข้าวฮางงอกที่มีเพราะข้าวไรท์เบอรี่มีกรรมวิธีการปลูกที่แตกต่างและปลูกยากที่สุด

ข้าวฮางงอกสามกษัตริย์ ทางกลุ่มได้พัฒนาโดยการนำข้าวฮางงอก 3 ชนิดมาผสมกัน คือ ข้าวเหนียวดำ ข้าวไรท์เบอรี่ และข้าวหอมมะลิแดง คุณประโยชน์ก็จะได้รับรวมกันทั้ง 3 ชนิด เป็นสินค้าที่นิยมและขายดี


          ข้าวฮางงอกบด ผลิตจากข้าวฮางงอก  5 ชนิดรวมกัน รับประทานโดยการชงในน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น ชงผสมกาแฟ โอวัลตินก็ได้ หรือทำเป็นโจ๊ก ต้มในน้ำซุป รับประทานเป็นอาหารเช้าก็ได้ มีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยให้สมองผ่อนคลาย บำรุงประสาทส่วนกลาง ทำให้นอนหลับสบาย แต่ทางกลุ่มทำข้าวฮางงอกบดไว้เพื่อศึกษา ยังไม่ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ขั้นตอนการผลิตข้าวฮางงอก

       กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ จะผลิตข้าวฮางงอกชนิดใดก็จะรับซื้อข้าวเปลือกจากสมาชิกผู้ปลูกข้าวชนิดนั้น ทางกลุ่มยังผลิตหลายชนิดพร้อมกันไม่ได้ เพราะไม่มีเครื่องจักรที่ทันสมัยและพื้นที่ในการผลิตยังไม่เพียงพอ ทางฝ่ายผู้ผลิตรับซื้อข้าวเปลือกจะต้องดูคุณภาพของข้าวแบ่งออกเป็นเกรด A เกรด และให้ราคาข้าวตามเกรด ใช้เวลาในการผลิตแต่ละครั้งประมาณ 4 - 5 วัน ทางกลุ่มมีกำลังในการผลิตข้าวฮางงอกเฉลี่ยแล้วปีละประมาณ 100 – 150 ตัน มีขั้นตอนในการผลิต ดังนี้
1.ทำความสะอาดและคัดแยกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์
2.นำข้าวไปแช่ประมาณ 48 ชม.
3.การบ่ม นำข้าวมาบ่มขั้นตอนนี้จะทำได้ในช่วงเวลากลางวัน 16 – 18 ชม. 
4.นำข้าวมานึ่ง ประมาณ 40 นาที
5.การตากแดด ใช้เวลาตากประมาณ 1 วัน
6.น้ำข้าวที่ตากแล้วไปกะเทาะเปลือก
7.อบข้าวสารในอุณหภูมิประมาณ 60 องศา ใช้เวลา 6 – 8 ชั่วโมง
8.คัดแยกสิ่งเจือปน
9.บรรจุภัณฑ์ ชั่งน้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม

การจำหน่วย

      ปัจจุบันทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ มีคุณอภิญญา กลมเกลียว มาช่วยงานในด้านการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ได้พัฒนารูปแบบการขายเข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น มีลูกค้าที่สั่งข้าวฮางผ่านทางออนไลน์มากถึง 70% ผ่านช่องทาง Email : AP_Gabarice@hotmail.com และทาง Line : 087-234-2148 โอนเงินผ่านทางธนาคารเลขที่ 6700029173 ธนาคารกรุงเทพ สาขาโลตัสสกลนคร ทางกลุ่มจะจัดส่งข้าวฮางให้ทางไปรษณีย์หรือรถขนส่งสินค้า มีทั้งลูกค้าสั่งซื้อไปกินเองโดยตรง และมีร้านค้าขายข้าวสาร โรงสีมาซื้อเพื่อไปขายปลีกทั้งในสกลนครและต่างจังหวัดยังมีว่างจำหน่วยอยู่ที่ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดสกลนคร ร้านสหกรณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน และที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวฮางงอกหอมสกลทวาปี บ้านโนนกุง นอกจากนั้นทางกลุ่มยังไปตั้งบูธแสดงสินค้าและขายตามงานมหกรรมต่าง ๆ ที่หน่วยงานราชการจัดขึ้นทั่วประเทศ
1.) ข้าวฮางงอกหอมมะลิ 105                      ราคา 70 บาท ต่อ กิโลกรัม
2.) ข้าวฮางงอกหอมมะลิแดง                       ราคา 70 บาท ต่อ กิโลกรัม
3.) ข้าวฮางงอกข้าวเหนียว                          ราคา 70 บาท ต่อ กิโลกรัม
4.) ข้าวฮางงอกข้าวเหนียวดำ                      ราคา 70 บาท ต่อ กิโลกรัม
5.) ข้าวฮางงอกข้าวไรท์เบอรี่                       ราคา 80 บาท ต่อ กิโลกรัม
6.) ข้าวฮางงอกสามกษัตริย์                         ราคา 80 บาท ต่อ กิโลกรัม
7.) ข้าวฮางงอกบด                                     ราคา 80 บาท ต่อ กิโลกรัม


คุณสุขสวรรค์ พละบารมีธรรมช์ ประธานกลุ่ม

คุณอภิญญา กลมเกลียว ฝ่ายการตลาด
แผนที่เดินทางไปกลุ่มวิสาหกิจชุมชน คลิก

ขอขอบคุณข้อมมูลจาก gabarice-ngskonnakon.blogspot.com

ติดตามกลุ่มวิสาหกิจชุมชน คลิก


แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า