งานนมัสการพระธาตุเชิงชุมและหลวงพ่อองค์แสน ปี 2561

พระธาตุเชิงชุมเป็นศูนย์รวมใจของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสกลนครและใกล้เคียง ในทุก ๆ ปี ชาวจังหวัดสกลนครจะร่วมใจกัน จัดงานนมัสการพระธาตุเชิงชุมและหลวงพ่อองค์แสนขึ้น เพื่อให้ประชาชนเดินทางมาสักการะบูชา และทำบุญกันเป็นเวลา 7 วัน สำหรับแตงโมเองไปทุกปีเลยครับ ถือได้ว่าเป็นงานใหญ่ระดับจังหวัดเลยทีเดียว อยากขอเชิญผู้ที่สะดวกมีเวลาเดินทางมานมัสการสักครั้งครับ งานประปี2561 จัดขึ้นในวันที่ 26 ธ.ค. 60 - 1 ม.ค. 61




พระธาตุเชิงชุม ความหมายคือสถานที่ชุมนุมของรอยพระบาทของพระพุทธเจ้าทั้ง 4 พระองค์ แม้ว่าจะไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่าสร้างขึ้นมาเมื่อใด แต่พระธาตุเชิงชุมนับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองสกลนครมาแต่โบราณ และเป็นที่ศรัทธาของชาวสกลนครและชาวไทยจากทุกสารทิศ ที่เชื่อในความเป็นสิริมงคลอย่างที่สุด หากได้มาสักการบูชาพระธาตุ ณ ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ที่พระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาเยือนถึงสี่พระองค์แห่งนี้


นอกจากนี้ภายในพระวิหารวัดพระธาตุเชิงชุม ยังเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระแสน พระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะเชียงแสนอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองและศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสกลนคร ทุกวันจะมีประชาชนมากราบไว้พระธาตุเชิงชุมและหลวงพ่อพระแสนเป็นจำนวนมาก

หลวงพ่อองค์แสน

     งานนมัสการพระธาตุเชิงชุมและหลวงพ่อองค์แสน ประจำปี พ.ศ. 2561 จัดขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม 2560 - 1 มกราคม 2561 (แรม 7 ค่ำ เดือน 2 - แรม 15 ค่ำ เดือน 2) ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เทศบาลนคร จังหวัดสกลนคร ในงานจะมีพิธีทำบุญตักบาตร นมัสการหลวงพ่อองค์แสน ที่เชื่อกันว่าท่านจะให้พรในด้านโชคลาภ มีสมบัติใหญ่ มีความมั่งมีศรีสุขในชีวิต ร่วมพิธีสรงน้ำองค์พระธาตุ ชมการแสดงแสงสีเสียงตำนานความเชื่อพื้นเมืองอันตระการตา และร่วมเวียนเทียนบูชาองค์พระธาตุเชิงชุม






นอกจากนี้ในงานยังมีสินค้ามาจำหน่ายมากมาย รวมทั้งการแสดงของคณะหมอลำ ได้แก่

26 ธ.ค. 60 คณะคำผุนร่วมมิตร
27 ธ.ค. 60 คณะรัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์
28 ธ.ค. 60 คณะพรนิมิตรมงคลศิลป์
29 ธ.ค. 60 คณะเสียงอีสาน นกน้อย อุไรพร
30 ธ.ค. 60 คณะสมจิตร บ่อทอง
31 ธ.ค. 60 คณะทิดสาวาทศิลป์
1 ม.ค. 61 คณะนาฏศิลป์เสียงทอง


แผนที่วัดพระธาตุเชิงชุม
ดูแผนที่แบบเต็ม คลิก



เรื่องโดย แตงโม
ติดตามได้ที่ facebook.com/tangmo.lifestyles คลิก
ขอบคุณเนื้อหาจาก www.thaismescenter.com คลิก

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า