คำชะโนด เกาะสวรรค์ ตำนานผีจ้างหนัง

คำชะโนด


บ้านแตงโมอยู่ห่างจากคำชะโนดประมาณ 9 กิโลเมตร ส่วนตัวมีความเชื่อและผูกพันกับสถานที่นี้มาตั้งแต่จำความได้ เมื่อก่อนเวลากลับบ้านถ้าไม่ติดภาระกิจก็จะแวะไปขอพรสักการะบ่อย ๆ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปเพราะเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ไกลได้เข้าขอพรเนื่องจากคนเยอะมาก ผมจะพาทุก ๆ ท่านไปชมเกาะคำชะโนดที่หลายท่านเชื่อว่าเป็นเมืองบาดาล

คำชะโนนตั้งอยู่ที่บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ที่แห่งนี้มีเรื่องราวดัง ๆ ที่ผมจำได้ก็คือ "ผีจ้างหนัง" และ "เมืองพญานาค" เป็นสถานที่ที่ผู้คนให้ความศรัทธาเคารพนับถือเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และอาถรรพ์ ที่จริงตัวคำชะโนดเป็นเกาะเราต้องเดินเข้าไป แต่บริเวณข้างนอกเป็นพื้นที่ของ "วัดศิริสุทโธคำชะโนด" ตรงที่เราไปจอดรถและรอคิวเข้าสักการะนั้นแหละ

ต้นชะโนด ที่คำชะโนด

คำชะโนดแต่ก่อน

ส่วนใหญ่ผู้คนจะมากราบไหว้ บวงสรวง ขอพรปู่ศรีสุทโธย่าศรีประทุมมาคือผู้ปกครองพญานาคในเมืองบาดาล เพื่อความเป็นสิริมงคล ยังมีนักเสี่ยงโชคเข้ามาขอเลขอยู่ประจำ และปัจจุบันนี้มีผู้คนศรัทธาเดินทางเข้ามายังคำชะโนดจำนวนมาก

แต่ก่อนคำชะโนดยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย ย้อนกลับไปประมาณ 10 กว่าปี ทางเข้าบริเวณรอยต่อระหว่างวัดกับเกาะคำชะโนดยังเป็นสะพานไม้ เวลาฤดูฝนเกาะจะลอยขึ้นน้ำไม่ท่วม เมื่อเราเดินผ่านต้นชะโนดซึ่งจะมีเฉพาะที่แห่งนี้เท่านั้น ทางเดินเป็นดินสัมผัสได้ถึงความนุ่มมาก ภายในจะมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่มีน้ำผุดขึ้นมาตลอดทั้งปีเชื่อว่ามาจากเมืองบาดาล และมีศาลาประดิษฐานรูปปั้นปู่ศรีสุทโธและย่าศรีประทุมมา

ภาพสะพานทางเข้าเกาะในอดีต

  ตำนานผีจ้างหนัง คำชะโนด

ตำนาน "ผีจ้างหนัง" และ "เมืองพญานาค" เป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันเพื่อยืนยันว่า คำชะโนดเป็นเมืองบาดาลมีพญานาคจริง ๆ นะ แต่ก่อนมีผู้คนลำลือกันว่าที่แห่งนี้เป็นเมืองลับแล เป็นบาดาลที่อยู่ของพญานาคหรือวังนาคินทร์ เพราะมักจะมีรอยประหลาดคล้ายกับงู แต่ใหญ่มากชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรอยพญานาคปรากฎขึ้นหลายครั้ง

จนกระทั่งมีบริษัทหนังกลางแปลง เล่ากับชาวบ้านในเช้าหลังจากวันที่เกิดเหตุว่า มีคนไปจ้างให้มาฉายหนังในบ้านถัดไปใกล้ ๆ นี้ ชาวบ้านก็ยืนยันว่าแถวใกล้ ๆ นี้ไม่มีบ้านคนหรอก เจ้าของบริษัทก็แปลกใจและเล่าว่า เมื่อคืนนี้ทีมงานเข้าฉายหนังตามว่าจ้าง แต่ก็มีเรื่องแปลกหลายเรื่อง เช่นไม่มีคนมารอดูหนังพอหนังเริ่มฉายก็มีคนมานั่งเต็มเลย

ผู้คนใส่ชุดขาวทั้งหมดและไม่มีแสดงอารมณ์ใด ๆ เลย ถึงหนังจะสนุกหรือตลกแค่ไหน และพอถึงเวลาใกล้จะสว่างหนังยังฉายไม่จบ มีคนมาบอกให้เก็บแล้วรีบกลับออกไป ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นพญานาคมาจ้างหนังให้ไปฉายในเมืองลับแล บ้างก็ว่าเมืองบาดาล

ทางเข้าป่าคำชะโนด สร้างใหม่ ช่วง ปี2557

ภาพบ่อน้ำศักดิ์ในอดีต

คำชะโนด

คำชะโนด

คำชะโนด

คำชะโนด
คำชะโนด

คำชะโนด


คำชะโนด

คำชะโนด

คำชะโนด



ดูแผนที่เต็มได้ที่ คลิก


แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า