ทุกเทศกาลกลับถิ่นเกิด มารับพรพร้อมฝ้ายผูกแขน

ผูกแขนก่อนไปทำงาน

"ฮ้ายกวดหนี ดีกวดเข่า" คือคำอวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 คนที่กลับบ้านครับ หลายคนใช้วาระเทศกาลวันหยุดยาว หยุดงานจากต่างจังหวัดกลับถิ่นบ้านเกิด บรรยากาศบ้านเรา ยังรู้สึกอบอุ่นเหมือนเดิมใช่ไหม

สูบหนองปลา บรรยากาศตอนกลับบ้าน

ลมพัดเย็น ๆ อากาศแบบนี่ผมคิดถึงตอนเด็ก กิจกรรมตอนกลับมาบ้านที่อีสานช่วงปีใหม่ ครอบครัวญาติพี่น้องที่อยู่บ้าน จะเตรียมอุปกรณ์ไปสูบน้ำ ตามบ่อ หนอง หรือสระในนาไว้รอ

หนึ่งคนที่อยู่ในทีมของคุณ จะมีวิศวกรที่คำนวณปริมาณน้ำและกำลังเครื่องยนต์ ดูแล้วมีมาตรฐานเชื่อถือ (ถ้าไม่เมา...ฮาาา) วางแผนกำหนดการสูบน้ำ แห้งทันคนที่มาจากทำงานได้ลงเก็บปลาได้พอดี
สูบหนองปลากินเลี้ยงปีใหม่

สูบหนองปลากินเลี้ยงปีใหม่

กินเลี้ยงฉลองเทศกาลปีใหม่

หลังจากที่เก็บปลาในบ่อหมดแล้ว ทุกคนก็กลับอาบน้ำที่บ้านเตรียมตัวฉลองเย็นนี้จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอแนะนำโลชั่นบำรุงผิวด้วยนะครับ ถ้าลืมขาของท่านจะแตกลายแน่นอน

ปลาที่เก็บได้ นำมาทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ย่าง ลาบ ก้อย ต้ม นึ่ง และอีกหลายอย่าง ส่วนหนึ่งแบ่งไว้แกงเป็นหม้อลงวัดทำบุญ อีกส่วนแจกจ่ายเพื่อนบ้านด้วย พร้อมกับจัดฉลองงานเลี้ยงปีใหม่ดื่มกินอย่างสนุกสนาน

เดียวก่อน..แต่ก่อนถ้าซื้อเครื่องดื่มมาฝากพ่อผม อาจได้กิน "ต้มไก่บ้าน" ใส่ใบมะขามอ่อนด้วยนะครับ
หมดเวลาสนุก ต้องกลับไปสู้งานต่อเมืองกรุง

เทศกาลวันหยุดจบแล้ว ดื่มด่ำกับบรรยากาศได้ทั้งหมด เหมือนกับตอนที่คิดไว้ ก่อนกลับมาถึงบ้านไหมครับ ภาพจำวิถีชุมชนแบบเดิม ๆ ยังคงชัดเจนอยู่ใช่ไหม คงถึงเวลาเตรียมตัวเดินทางกลับไปสู้งานต่อ

เช้า เช้า ก่อนเดินทาง จะมีเสียงพูดถามกันดังขึ้น "เก็บของครบหรือยัง ของฝากเจ้เอาครบทุกคนหรือยัง กินยาแก้เมาวินเวียนรถหรือยัง....." พร้อมกับช่วยกันจัดของอาจเป็นวุ่นวายมาก

สักพัก..แม่พูดขึ้นเสียงดัง "ทุกคนหยุดมานั่งก่อน" พูดจบวิ่งไปชั้นบูชาพระ...จับย้ามเดินออกมา พูดว่า "เกือบลืม"

ในนั้น...มีฝ้ายผูกแขน ของวัตถุมงคล แม่เป็นผู้แนะนำ "ชุดนี้จากวัดนี้สวดพุทธาภิเษก ชุดนี้จากวัดนี้ตัดหวายลูกนิมิต"

ฝ้ายผูกแขนจากแม่

มนต์อันประเสริฐพร้อมฝ้ายผูกแขน

จากนั้น...ทุกคนเข้าไปให้ผูกแขน "ฮ้ายกวดหนี ฮ้ายกวดหนี ดีกวดเข่า ดีกวดเข่า" เริ่มต้นคำอวยพรแต่ละคน แล้วมอบสิ่งมงคลให้ลูก เอาไว้เป็นเครื่องเตือนใจเวลาเหนื่อยล้าคิดถึงบ้าน เหมือนมีเสียงแม่บอกให้อดทนสู้เพื่อคนข้างหลังรออยู่ ส่งแรงใจผ่านฝ้ายข้าวและวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์

ถึงแม้ไม่มีราคา แต่มันมีคุณค่าสูงสุด ความรู้สึกดีดี คือ ของขวัญอันประเสริฐในทุกเทศกาล การอ่อนน้อมถ่อมตน คือ สัญลักษณ์ของผู้น้อย ป้ายหน้า…เจอกันสงกรานต์ กลับมาแนเด้อ

ฝ้ายผูกแขนจากแม่

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า